รัฐให้ความสำคัญการพัฒนา ที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อย

นายกรัฐมนตรี เป็นประธานวางศิลาฤกษ์โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 ยืนยันให้ความสำคัญในการพัฒนาที่อยู่อาศัยตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ส่วนรัฐมนตรี พม. มุ่งพัฒนาดินแดงสู่โครงการชุมชนต้นแบบพัฒนาตัวเอง ในขณะการเคหะแห่งชาติระบุเป็นโครงการปฏิรูปที่อยู่อาศัยทุกมิติ

               พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 ซึ่งเป็นอาคารพักอาศัยแปลง A1 และ D1 ยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย กลุ่มเปราะบางและผู้สูงอายุให้มีที่อยู่อาศัยได้มาตรฐานและปลอดภัย มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยมอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กำหนดกรอบการพัฒนาที่อยู่อาศัยให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัย 20 ปี (พ.ศ.2560-2579)

               โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง เป็นหนึ่งในโครงการที่รัฐบาลให้ความสำคัญและสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ระยะที่ 1 คือ อาคารแปลง G ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ 334 หน่วย และตนเป็นประธานมอบกุญแจห้องให้ผู้อยู่อาศัยมาแล้ว เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2561

               นอกจากนั้น รัฐบาลยังอนุมัติโครงการบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย 10,000 หลัง ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี (พ.ศ.2564-2568) อีกด้วย

               ทางด้านนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง พม. กล่าวว่า ตวามสำเร็จของโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง เกิดจากกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้อยู่อาศัยในชุมชน นับตั้งแต่การรับรู้ความสำคัญการพัฒนาและฟื้นฟูเมือง การจัดทำแผนชุมชน การตั้งกฎ กติกา การอาศัยอยู่ร่วมกัน การนำบทเรียนในอดีตมาปรับปรุงให้ดีขึ้น กระทรวง พม. พร้อมให้การสนับสนุนและบูรณาการงานทุกภาคส่วน เพื่อให้ชุมชนดินแดง บรรลุชุมชนต้นแบบในการพัฒนาตัวเอง

               ในขณะที่นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 จัดสร้างเพื่อรองรับการรื้อย้ายอาคารที่อยู่อาศัยเดิมแฟลตที่ 9-17/23-32/63-64 จำนวน 2 อาคาร รวม 1,247 หน่วย  โดยอาคาร A1 ตั้งอยู่บนถนนฝั่งจตุรทิศ เป็นอาคารสูง 32 ชั้น จำนวน 635 หน่วย และอาคาร D1 ตั้งอยู่บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต เป็นอาคารสูง 35 ชั้น จำนวน 612 หน่วย คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างภายในเดือนกันยายน 2563 กำหนดแล้วเสร็จกลางปี 2565

               “ชุมชนดินแดง เป็นชุมชนขนาดใหญ่ ประชากรอาศัยจำนวนมาก ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเป็นปัจจัยพื้นฐานของการดำรงชีวิต ที่ต้องดำเนินการตั้งแต่ฐานรากคือการพัฒนาที่อยู่อาศัย สภาพแวดล้อม และศักยภาพความเป็นผู้นำของคนในชุมชน เรียกได้ว่าเป็นการปฏิรูปที่อยู่อาศัยของคนดินแดงในทุกมิติ” ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติกล่าว

แสดงความคิดเห็น

บทความล่าสุด

VIEW ALL

กรมชลเดินหน้าปรับปรุงแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย

กรมชลฯ ขับเคลื่อนโครงการศึกษาความเหมาะสมปรับปรุงระบบชลประทานแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย 8 โครงการ …

กรมชลทุ่มงบ1.16พันล้านผุดอ่างห้วยคะนานแก้น้ำแล้งหนองบัวลำภู

กรมชลฯ มุ่งเดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ ลุยปัจฉิมนิเทศโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยคะนาน ใช้งบลงทุน 1,16…

กรมชลชู 10 แผนแก้น้ำแล้งจ.หนองคาย

กรมชลฯ ได้ข้อสรุปปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง จ.หนองคาย ชู 10 กิจกรรม หว…

บทความแนะนำ

VIEW ALL

กรมชลเดินหน้าปรับปรุงแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย

กรมชลฯ ขับเคลื่อนโครงการศึกษาความเหมาะสมปรับปรุงระบบชลประทานแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย 8 โครงการ พื้นที่กว่…

กรมชลทุ่มงบ1.16พันล้านผุดอ่างห้วยคะนานแก้น้ำแล้งหนองบัวลำภู

กรมชลฯ มุ่งเดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ ลุยปัจฉิมนิเทศโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยคะนาน ใช้งบลงทุน 1,160 ล้านบาท …

กรมชลชู 10 แผนแก้น้ำแล้งจ.หนองคาย

กรมชลฯ ได้ข้อสรุปปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง จ.หนองคาย ชู 10 กิจกรรม หวังเพิ่มประ…