ส่งออกไทยโคม่า

By…ปั้น ปัญญวิชญ์

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ไม่รู้ท่าไหน นายลักษณ์ วัจนานวัจน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรียกประชุมวงย่อยหารือแก้ไขปัญหาการส่งออกผัก ผลไม้ไปสหภาพยุโรป (อียู)

คาดว่ามีข้อมูลระดับหนึ่งในมือ เพราะพุ่งไปที่กรมวิชาการเกษตรโดยตรง มีนางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการมาตรฐานสินค้า เกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ที่เคยเป็นรองอธิบดีกรมวิชาการเกษตรและดูแลเรื่องนี้โดยตรงและผู้บริหารของกรมวิชาการเกษตรเข้าร่วม ประชุมกับผู้ส่งออก

ปัญหาการส่งผักและผลไม้ไปอียูเป็นมหากาพย์ของกรมฯ และผู้ส่งออก เป็นเหตุให้ตัวเลขการส่งออกถดถอยเป็นลำดับ ประเมินกันว่า ลดลง 70%

ถ้านายกฯตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับทราบตัวเลขนี้หัวใจอาจหยุดเต้นชั่วขณะ แต่เพราะไม่รู้และอาจไม่ได้กำชับหนักแน่นเหมือนที่ทำกับอธิบดีของกระทรวงแรงงาน ทำให้การแก้ไขปัญหาส่งออกอียูของกรมวิชาการ เกษตรเป็นเต่าที่ไม่มีวันถึงเส้นชัย

ทั้งที่กลางปี 2560 ผู้ส่งออกแอบฉวยโอกาสส่งจดหมายน้อยให้นายกฯตู่ ช่วงที่ไปเยือนกระทรวงเกษตรฯเป็นครั้งแรก แต่เมื่อนายกฯแทงหนังสือไปที่กระทรวงเกษตรฯก็มี รายการแทงต่อเป็นลูกโซ่ถึงอธิบดีกรมวิชาการเกษตร จนถึงระดับล่างชี้แจงขึ้นมา แต่จะชี้แจงถึงมือนายกฯไหมไม่ทราบ รู้แต่ว่ากรมฯระบุได้ทำตามระเบียบทุกประการ เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้แล

หลังจากนั้น ผู้ส่งออกที่ร้องเรียนก็เจอสหบาทาถึงขั้นปิดโรงคัด บรรจุสินค้าเกษตรของตัวเอง แถมยังลามไปถึงขั้นขู่คนรับจ้างคัดบรรจุอีกต่ออีกโรง คล้ายนิทานหมาป่ากับลูกแกะ

รมช.ลักษณ์ มีข้อมูลในมืออยู่แล้ว ดังนั้น จึงเสนอให้ตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาส่งออกผักผล ไม้ไปอียู โดยให้คนนอกที่เป็นคนกลางเป็นประธาน

ดีที่ รมช.ลักษณ์ ไหวทัน จึงเอาที่ปรึกษาตัวเองเป็นแทนแล้วดึงคนนอกร่วมด้วย นอกเหนือกรมวิชาการเกษตรและผู้ส่งออก ไม่เช่นนั้น ผู้ส่งออกอาจโดนสหบาทาอีกรอบก็เป็นได้

นายกฯตู่ควรดีใจที่เห็น รมช.ลักษณ์กล้าลุยเรื่องนี้ ไม่เช่นนั้นตัวเลขส่งออกที่ตั้งไว้ อาจเป็นแค่ความฝันกลางวัน การแก้ไขปัญหาย่อมไม่ใช่การสร้างปัญหาให้ผู้ส่ง ออกส่งออกไม่ได้ แล้วหน่วยงานรัฐไปยืดอกยินดีว่าคุมพ่อค้าอยู่หมัด

ตอนนี้อยู่หมัดแล้ว ผู้ส่งออกบางรายหันไปซื้อใบรับรองสุขอนามัย (phytosanitary certificate) จากประเทศเพื่อนบ้านในสนนราคาใบละ 30,000 – 40,000 บาท มาสวมส่งออกแทน เพิ่มต้นทุนให้ตัวเองและประเทศไทยแบบไม่มีทาง เลือก

เรื่องอย่างนี้ รมช.ลักษณ์ รองนายกฯสมคิดและนายกฯตู่ ควรรู้อย่างยิ่งเลยครับ …นี่แค่แซมเปิ้ล เดี๋ยวจะเบิ้ลกระจายให้หลายๆ เรื่องเลยทีเดียว

 

แสดงความคิดเห็น

บทความล่าสุด

VIEW ALL

กรมชลเดินหน้าปรับปรุงแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย

กรมชลฯ ขับเคลื่อนโครงการศึกษาความเหมาะสมปรับปรุงระบบชลประทานแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย 8 โครงการ …

กรมชลทุ่มงบ1.16พันล้านผุดอ่างห้วยคะนานแก้น้ำแล้งหนองบัวลำภู

กรมชลฯ มุ่งเดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ ลุยปัจฉิมนิเทศโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยคะนาน ใช้งบลงทุน 1,16…

กรมชลชู 10 แผนแก้น้ำแล้งจ.หนองคาย

กรมชลฯ ได้ข้อสรุปปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง จ.หนองคาย ชู 10 กิจกรรม หว…

บทความแนะนำ

VIEW ALL

กรมชลเดินหน้าปรับปรุงแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย

กรมชลฯ ขับเคลื่อนโครงการศึกษาความเหมาะสมปรับปรุงระบบชลประทานแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย 8 โครงการ พื้นที่กว่…

กรมชลทุ่มงบ1.16พันล้านผุดอ่างห้วยคะนานแก้น้ำแล้งหนองบัวลำภู

กรมชลฯ มุ่งเดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ ลุยปัจฉิมนิเทศโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยคะนาน ใช้งบลงทุน 1,160 ล้านบาท …

กรมชลชู 10 แผนแก้น้ำแล้งจ.หนองคาย

กรมชลฯ ได้ข้อสรุปปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง จ.หนองคาย ชู 10 กิจกรรม หวังเพิ่มประ…