น้ำท่วมเมือง

เขื่อนเก็บกักน้ำอาจตอบโจทย์ที่ดีมากในช่วงครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา

โจทย์ที่ว่าคือเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำหรับการเพาะปลูกเพื่อส่งออก โดยเฉพาะข้าว การผลิตพลังงานไฟฟ้าเพื่อรองรับอุตสาหกรรมที่เพิ่งเกิดขึ้น การบรรเทาอุทกภัยก็เป็นส่วนหนึ่ง ซึ่งสภาพธรรมชาติในยุคนั้นยังพอเกื้อกูลไม่ให้เสียหายมากนัก แต่โจทย์ก็เปลี่ยนตามยุคสมัย ตามจำนวนประชากรที่เพิ่มจาก 10 ล้านคนเศษเป็น 70 ล้านคน เฉลี่ยเพิ่มปีละ10 ล้านคน ประเทศไทยต้องการทั้งน้ำเพื่อการเพาะปลูก การอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว การรักษาระบบนิเวศ ขณะเดียวกันต้องการป้องกันบรรเทาอุทกภัยมากขึ้น หลังจากเผชิญความเสียหายทุกปี ทั้งในทุ่งและในเมือง

เขื่อนยังเป็นความจำเป็นที่ต้องสร้างเพิ่ม แม้จะสร้างได้น้อยนิด เพราะเป็นปราการด่านแรกบนต้นน้ำในการตอบโจทย์ แต่ลำพังเขื่อนอย่างเดียว ไม่อาจตอบได้ครอบคลุมทุกโจทย์เหมือนครอบจักรวาลหรอกครับ

คำว่า”ครอบจักรวาล”ในโลกนี้เห็นมีแต่ชื่อรายการทีวีของคุณชายถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เท่านั้น นอกนั้นไม่มีอะไรครอบได้ทั้งจักรวาล การตอบสนองความต้องการด้านการบรรเทาอุทกภัย จึงยังต้องเพ่งดูกลางน้ำกับปลายน้ำที่ต้องทำอะไรหลายอย่าง ซึ่งแทบไม่ได้ทำ หรือทำไม่ได้ตลอด50-60 ปีที่ผ่านมา จีน สิงคโปร์ ถมทะเลไม่มีใครต้านได้ เมื่อเป็นผลประโยชน์แห่งรัฐ จีนขุดคลองใหญ่ผันน้ำจากใต้ขึ้นเหนือ ระยะทางใกล้เคียงสุไหง โกลกยันเชียงแสน มีใครขวางได้ สิงคโปร์ทำเขื่อนในทะเลเพื่อเก็บน้ำจืด เพื่อความมั่นคงไม่ต้องพึ่งพิงซื้อน้ำในสภาพจำยอมจากมาเลเซีย ไม่มีเอ็นจีโอมาเกะกะรกหูตา

ประเทศไทยแค่จะสูบน้ำจากในผืนแผ่นดินไทยที่ติดกับแม่นำโขง เพื่อใช้ในยามขาดแคลน เอ็นจีโอยังทักท้วงให้ประเทศเพื่อนบ้านเอามาเป็นประเด็นเล่นงานประเทศไทยเลย สำหาอะไรกับโครงการพัฒนาอื่นๆ เราจะไปได้ไม่ถึงไหนก็ด้วยแนวคิดด้านลบสุดโต่ง เอาแต่คัดค้าน ต่อต้านลูกเดียว นี่แหละ ลองดูประเทศอื่น รัฐบาลเขาไม่ให้ค่า ราคากับแนวคิดอย่างนี้ ไม่เช่นนั้นจะได้ชื่อเป็นประเทศพัฒนาหรอก ไม่ว่า ยุโรป สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ หรืออย่างจีนที่กำลังทะยานพัฒนาเต็มรูปแบบ

…เราเอาแต่เสียเวลาทุ่มเถียงเรื่องการวิ่งของตูน บอดี้ สแลม มากกว่าลงมือวิ่งอย่างตูน เพื่อหาเงินบริจาคช่วยโรงพยาบาล อย่างไรก็อย่างนั้น น้ำจึงท่วมได้ท่วมดีทุกปีเลย

 

แสดงความคิดเห็น

บทความล่าสุด

VIEW ALL

กรมชลเดินหน้าปรับปรุงแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย

กรมชลฯ ขับเคลื่อนโครงการศึกษาความเหมาะสมปรับปรุงระบบชลประทานแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย 8 โครงการ …

กรมชลทุ่มงบ1.16พันล้านผุดอ่างห้วยคะนานแก้น้ำแล้งหนองบัวลำภู

กรมชลฯ มุ่งเดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ ลุยปัจฉิมนิเทศโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยคะนาน ใช้งบลงทุน 1,16…

กรมชลชู 10 แผนแก้น้ำแล้งจ.หนองคาย

กรมชลฯ ได้ข้อสรุปปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง จ.หนองคาย ชู 10 กิจกรรม หว…

บทความแนะนำ

VIEW ALL

กรมชลเดินหน้าปรับปรุงแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย

กรมชลฯ ขับเคลื่อนโครงการศึกษาความเหมาะสมปรับปรุงระบบชลประทานแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย 8 โครงการ พื้นที่กว่…

กรมชลทุ่มงบ1.16พันล้านผุดอ่างห้วยคะนานแก้น้ำแล้งหนองบัวลำภู

กรมชลฯ มุ่งเดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ ลุยปัจฉิมนิเทศโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยคะนาน ใช้งบลงทุน 1,160 ล้านบาท …

กรมชลชู 10 แผนแก้น้ำแล้งจ.หนองคาย

กรมชลฯ ได้ข้อสรุปปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง จ.หนองคาย ชู 10 กิจกรรม หวังเพิ่มประ…