CKPower เดินเครื่องผลิตไฟฟ้าจากโครงการไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และท่านคำมะนี อินทิลาด รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและบ่อแร่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เป็นประธานร่วมในพิธีเปิดเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้า หน่วยที่ 1 โครงการไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี ซึ่งดำเนินงานโดยบริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKP โดยมีนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายเกียรติคุณ ชาติประเสริฐ เอกอัครราชทูตไทยประจำ สปป.ลาว ท่านบุนอุ้ม สีวันเพ็ง ผู้อำนวยการ รัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ดร.ดาววง พอนแก้ว หัวหน้าห้องการกระทรวงพลังงานและบ่อแร่ และนายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหาร CKPower ร่วมเป็นสักขีพยาน

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่เปิดเดินเครื่องดังกล่าว เป็นหนึ่งในแปดของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าในโครงการไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี  ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบฝายน้ำล้น ตั้งอยู่บนแม่น้ำโขงมีความยาวข้ามลำน้ำ 820 เมตร  ในแขวงไซยะบุรี สปป.ลาว มีกำลังผลิตติดตั้งรวม 1,285 เมกะวัตต์และสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ 7,600 ล้านหน่วยต่อปี โดยเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจำนวน 7 เครื่อง แต่ละเครื่องมีกำลังการผลิต 175 เมกะวัตต์ ผลิตไฟฟ้าส่งผ่านระบบส่งไฟฟ้าขนาด 500 กิโลโวลต์ เพื่อเชื่อมโยงกับระบบสายส่งของกฟผ. เพื่อส่งกลับมาประเทศไทย ส่วนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าหน่วยที่ 8 จะมีกำลังการผลิต 60 เมกะวัตต์ ซึ่งจะผลิตและจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบส่งไฟฟ้าขนาด 115 กิโลโวลต์ในสปป. ลาว

ทั้งนี้ CKPower เชื่อมั่นว่าจะสามารถเปิดการเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้าได้ครบทั้ง 8 หน่วย ภายในไตรมาส 4 ปีนี้  ซึ่งเป็นไปตามแผน โดยปัจจุบันโครงการไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรีมีความก้าวหน้าแล้วเสร็จกว่า 98%

แสดงความคิดเห็น

บทความล่าสุด

VIEW ALL

กรมชลเดินหน้าปรับปรุงแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย

กรมชลฯ ขับเคลื่อนโครงการศึกษาความเหมาะสมปรับปรุงระบบชลประทานแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย 8 โครงการ …

กรมชลทุ่มงบ1.16พันล้านผุดอ่างห้วยคะนานแก้น้ำแล้งหนองบัวลำภู

กรมชลฯ มุ่งเดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ ลุยปัจฉิมนิเทศโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยคะนาน ใช้งบลงทุน 1,16…

กรมชลชู 10 แผนแก้น้ำแล้งจ.หนองคาย

กรมชลฯ ได้ข้อสรุปปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง จ.หนองคาย ชู 10 กิจกรรม หว…

บทความแนะนำ

VIEW ALL

กรมชลเดินหน้าปรับปรุงแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย

กรมชลฯ ขับเคลื่อนโครงการศึกษาความเหมาะสมปรับปรุงระบบชลประทานแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย 8 โครงการ พื้นที่กว่…

กรมชลทุ่มงบ1.16พันล้านผุดอ่างห้วยคะนานแก้น้ำแล้งหนองบัวลำภู

กรมชลฯ มุ่งเดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ ลุยปัจฉิมนิเทศโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยคะนาน ใช้งบลงทุน 1,160 ล้านบาท …

กรมชลชู 10 แผนแก้น้ำแล้งจ.หนองคาย

กรมชลฯ ได้ข้อสรุปปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง จ.หนองคาย ชู 10 กิจกรรม หวังเพิ่มประ…