องคมนตรี เร่งรัดโครงการพระราชดำริภาคเหนือ

นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดพะเยา ติดตาม เร่งรัด และขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10  พร้อมกล่าวว่า โครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริทุกโครงการ ไม่เพียงแค่ให้ประโยชน์ในด้านความเจริญก้าวหน้าในเมืองใหญ่เท่านั้น แต่เป็นความต้องการของรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ที่อยากจะสร้างให้เป็นประโยชน์กับประชาชนทุกหมู่เหล่าให้ได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นทั่วประเทศ

ด้านนายดนุชา สินธวานนท์ เลขาธิการ กปร. ได้สรุปโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พบว่า ในพื้นที่ภาคเหนือมีทั้งหมด 39 โครงการ เป็นโครงการที่ขับเคลื่อนไปแล้ว 11 โครงการ อยู่ระหว่างการเตรียมพร้อมขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกปร. 24 โครงการ และอยู่ระหว่างการดำเนินการ 4 โครงการ

ขณะที่นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ความคืบหน้าการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งน้ำในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ประกอบด้วย โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยคลองไม้แดงบ้านท่าไผ่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.สามเงา จ.ตาก อยู่ระหว่างการอนุมัติแบบ กำหนดก่อสร้างในปี 2561

โครงการอ่างเก็บน้ำคลองขลุงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.ขลุง จ.กำแพงเพชร ยังไม่สามารถดำเนินการได้ อยู่ระหว่างการทำความเข้าใจกับราษฎรในพื้นที่

โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยมะหุ่ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์ อยู่ระหว่างการจัดทำงบประมาณ

และโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำปี้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.เชียงม่วน จ.พะเยา มีแผนการดำเนินงาน 6 ปี โดยเริ่มก่อสร้างไปแล้วตั้งแต่ปี 2559 และจะสิ้นสุดในปี 2564 ปัจจุบันผลการดำเนินงานในภาพรวมของโครงการได้ก่อสร้างไปแล้วร้อยละ 17.57 เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะสร้างประโยชน์ได้อย่างมหาศาล ทั้งการส่งน้ำให้กับพื้นที่ชลประทาน การส่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค การปศุสัตว์และอุตสาหกรรม ครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลเชียงม่วน ตำบลบ้านมาง ตำบลสระ อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา จำนวน 34 หมู่บ้าน และยังช่วยบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ท้ายน้ำในเขตอำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา รวมถึงพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดให้ราษฎรได้บริโภคและสร้างรายได้ และสามารถใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและส่งเสริมการท่องเที่ยว ตลอดจนเป็นแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ

นอกจากนี้ ยังมีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ประกอบด้วย โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยเฮี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินงานก่อสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จเปิดให้ราษฎรได้ใช้น้ำประมาณต้นปี 2562

              ขณะที่โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยมะแกงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ได้ก่อสร้างตั้งแต่ปี 2547 แล้วเสร็จในปี 2549 มีความจุ 2.145 ล้านลบ.ม.ช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกได้ 2,800 ไร่ ช่วยให้ราษฎรกว่า 1,130 ครัวเรือนมีน้ำกินน้ำใช้ตลอดปี พร้อมกันนี้ ยังได้มีการปรับปรุงระบบส่งน้ำ จำนวน 3 แห่ง แล้วเสร็จในปี 2556

แสดงความคิดเห็น

บทความล่าสุด

VIEW ALL

CKPower ปันผล 691 ล้าน คาด Q2 เข้าหน้าฝนปรับตัวดีขึ้น

CKPower วางเป้าหมายการเติบโตในด้านการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนและรากฐานความมั่นคงทางพลังงาน ตล…

กรมชลบูรณาการทุกภาคส่วนจัดการทรัพยากรน้ำ 4 จว.เหนือ

กรมชลฯ จัดปัจฉิมนิเทศจัดทำแผนส่งเสริมความมั่นคงด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ มิติเศรษฐกิจ…

กรมชลเดินหน้าปรับปรุงแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย

กรมชลฯ ขับเคลื่อนโครงการศึกษาความเหมาะสมปรับปรุงระบบชลประทานแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย 8 โครงการ …

บทความแนะนำ

VIEW ALL

CKPower ปันผล 691 ล้าน คาด Q2 เข้าหน้าฝนปรับตัวดีขึ้น

CKPower วางเป้าหมายการเติบโตในด้านการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนและรากฐานความมั่นคงทางพลังงาน ตลอดจนร่วมเป…

กรมชลบูรณาการทุกภาคส่วนจัดการทรัพยากรน้ำ 4 จว.เหนือ

กรมชลฯ จัดปัจฉิมนิเทศจัดทำแผนส่งเสริมความมั่นคงด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ มิติเศรษฐกิจ สังคม และ…

กรมชลเดินหน้าปรับปรุงแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย

กรมชลฯ ขับเคลื่อนโครงการศึกษาความเหมาะสมปรับปรุงระบบชลประทานแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย 8 โครงการ พื้นที่กว่…