กะเทาะเปลือกลูกเล่นพ่อค้าทุเรียนจีน(4)

ช่วงก่อนปลายเดือนพฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา พ่อค้าทุเรียนจีนก็บินมาตามนัด มี ”ดิง ยี่” นักธุรกิจนำเข้าผลไม้จากทั่วโลกไปขายในตลาดจีน พร้อมคณะนักธุรกิจจีนกลุ่มใหม่อีก 2 คน… ต้องย้ำว่า เป็นนักธุรกิจจีนกลุ่มใหม่ ไม่ใช่นักธุรกิจกลุ่มเดิมที่บินมาชมสวนทุเรียนดินภูเขาไฟครั้งก่อนหน้า ยกเว้นเพื่อนชาวจีนของผู้เขียนที่ร่วมเดินทางมาด้วยทั้งสองครั้ง โดยทำหน้าที่ทั้งล่ามและคนประสานงานระหว่างพ่อค้าทุเรียนจีนกับผู้เขียนในฐานะเจ้าของสวนทุเรียนดินภูเขาไฟและในบทพาร์ทเนอร์ของพ่อค้าทุเรียนจีน!


ตารางนัดหมายกับพ่อค้าทุเรียนจีนในครั้งที่สองก็ไม่ต่างจากครั้งแรก โดยต้องจัดรถตู้ (ชาวจีนออกค่าใช้จ่ายเอง) ไปรับที่สนามบินอุบลราชธานี ในครั้งนี้ทุกอย่างเริ่มชัดเจนขึ้น โดยจุดนัดพบแรกที่สวนมะยงชิดของ ”สรรเสริญ บัวใหญ่” ที่ปลูกพันธุ์ทูลเกล้าฯ ของสมเด็จพระเทพฯ ที่บ้านโนนเดื่อ ตำบลพราน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ เป็นสวนมะยงชิดแปลงใหญ่ในพื้นที่ ถ้าฤดูกาลไหนมะยงชิดให้ผลผลิตดี สามารถป้อนตลาดทั้งในและต่างประเทศได้อย่างเพียงพอ โดยเฉพาะตลาดในประเทศ มีพ่อค้า-แม่ค้าผลไม้ มานั่งรอซื้อถึงหน้าสวนกันเลยทีเดียว!

มะยงชิด หรือ “ผีผ่าม่า” ที่เรียกกันในภาษาจีนในช่วงเวลานั้นให้ผลิตเหลืองอร่ามเต็มต้น ซึ่งผลมะยงชิดเที่ยวนี้สามารถเก็บเกี่ยวได้ช่วงต้นเดือนมิถุนายน โดยผลผลิตมีไม่ต่ำกว่า 2 ตัน หรือ 2,000 กิโลกรัม!

“ผีผ่าม่า ลูกสวยมาก สีเหลืองคล้ายสีทอง รสชาติอร่อยมาก หวานกลมกล่อม ชาวจีนคนอื่น ๆ ต้องขอบผลไม้ชนิดนี้เหมือนผมแน่ ๆ” หนึ่งในพ่อค้าทุเรียนจีน กล่าวระหว่างกินมะยงชิดสดๆ จากต้นในวันนั้น…

พร้อมกับหยอดคำหวานว่า “จะออร์เดอร์มะยงชิดไปทดลองขายที่ปักกิ่ง” อย่างแน่นอน!


หลังจากนั้นคณะพ่อค้าทุเรียนจีน เดินทางเข้าไปดูสวนทุเรียนดินภูเขาไฟโคตรมงคล ซึ่งขณะนั้นทุเรียนดินภูเขาไฟ พันธุ์หมอนทอง กำลังให้ผลิตเต็มต้น และลูกทุเรียนมีขนาดใหญ่ สามารถนับจำนวนลูกทุเรียน และสามารถประเมินราคาจากการคิดถัวเฉลี่ยน้ำหนักของลูกทุเรียนได้แล้ว ซึ่งในฤดูกาลผลิตปีที่แล้วทุเรียนแปลงนี้ มีน้ำหนักประมาณ 6 ตัน หรือจำนวน 60,000 กิโลกรัม ส่วนสวนทุเรียนขนาดใหญ่อย่างสวนโชคสมปอง ประเมินว่าจะให้ผลผลิตทุเรียนราว 80 ตัน หรือ 80,000 กิโลกรัม

รวมถึงสวนทุเรียนดินภูเขาไฟประดิษฐ์ จะให้ผลผลิตไม่ต่ำกว่า 70-80 ตัน และสวนทุเรียนของบรรดาญาติพี่น้องอีกจำนวนมาก ไล่จากสวนศรียา, สวนแม่ทองอินทร์, สวนพ่อสม, สวนพ่อป่อง, สวนไข่มงคล, สวนโชคมีชัย, สวนพ่อกี๋, สวนลุงรอง และสวนทุเรียนดินภูเขาไฟรายอื่น ๆ อีกจำนวนมากที่พร้อมขายทุเรียนมากกว่า 150-200 ตัน หรือจำนวน 150,000-200,000 กิโลกรัม!

วินาทีที่เจ้าของสวนทุเรียนดินภูเขาไฟและผู้เขียนอยากฟังจากพ่อค้าทุเรียนจีน ก็เกิดขึ้น… ”เราต้องการประเดิมนำเข้าทุเรียนดินภูเขาไฟไปขายที่ปักกิ่ง 200 ตัน หรือจำนวน 200,000 กิโลกรัม” พ่อค้าทุเรียนแจ้งกับผู้เขียนในฐานะพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ

พ่อค้าทุเรียนจีนถามเพิ่มในรายละเอียดว่า “ถ้าจะส่งออกผลไม้ อย่างมะยงชิดและทุเรียนไปจีน จะต้องทำอย่างไรบ้าง มีกฎระเบียบหรือขั้นตอนอย่างไร”

ในเบื้องต้นได้ชี้แจงรายละเอียดกับพ่อค้าทุเรียนจีนว่า “การส่งผลไม้ไปจีนหรือต่างประเทศ กฎหมายไทยระบุว่า ห้ามคนต่างชาติทำธุรกิจส่งออกผลไม้ โดยจะส่งออกได้เฉพาะคนไทย และต้องดำเนินการในนามนิติบุคคลหรือในรูปแบบบริษัทจำกัด มีคนไทยถือหุ้นใหญ่เท่านั้น”

ส่วนในพื้นที่สวนทุเรียน จะต้องมีทีมงานหลายส่วน ทั้งผู้ประสานงานกับเจ้าของสวนทุเรียน, ทีมสำรวจและประเมินราคาทุเรียน, ทีมงานตัดทุเรียน, ทีมงานขนส่ง และทีมงานบรรจุทุเรียนลงกล่องเพื่อส่งออก

ในวันเดียวกันนั้นเอง พ่อค้าทุเรียนจีน ได้บอกให้ส่งทีมงานในพื้นที่ไปประเดิมสำรวจและประเมินราคาทุเรียนสวนแห่งแรกที่ทุเรียนพร้อมตัดส่งออกในเดือนมิถุนายนเป็น ”สวนทุเรียนดินภูเขาไฟลุงรอง” ปรากฎว่า มีการประเมินราคาทุเรียนในสวนแปลงนี้ไว้ที่ 2 ล้านบาท!

วันนั้นพ่อค้าทุเรียนจีนแจ้งว่า ยูไปเตรียมความพร้อมทั้งหมดเอาไว้เลย..และก่อนบินกลับปักกิ่ง พ่อค้าทุเรียนจีนได้สั่งทุเรียนดินภูเขาไฟ 10 ลูก และมะยงชิด 15 กิโลกรัม หิ้วขึ้นเครื่องบินกลับไปปักกิ่งด้วย!

โดย โปรทุเรียน

แสดงความคิดเห็น

บทความล่าสุด

VIEW ALL

กรมชลทุ่มงบ1.16พันล้านผุดอ่างห้วยคะนานแก้น้ำแล้งหนองบัวลำภู

กรมชลฯ มุ่งเดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ ลุยปัจฉิมนิเทศโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยคะนาน ใช้งบลงทุน 1,16…

กรมชลชู 10 แผนแก้น้ำแล้งจ.หนองคาย

กรมชลฯ ได้ข้อสรุปปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง จ.หนองคาย ชู 10 กิจกรรม หว…

กรมชลเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพอ่างลำปาวเพิ่มรายได้เกษตรกร

กรมชลประทานประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการศึกษาความเหมาะสมการปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำ…

บทความแนะนำ

VIEW ALL

กรมชลทุ่มงบ1.16พันล้านผุดอ่างห้วยคะนานแก้น้ำแล้งหนองบัวลำภู

กรมชลฯ มุ่งเดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ ลุยปัจฉิมนิเทศโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยคะนาน ใช้งบลงทุน 1,160 ล้านบาท …

กรมชลชู 10 แผนแก้น้ำแล้งจ.หนองคาย

กรมชลฯ ได้ข้อสรุปปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง จ.หนองคาย ชู 10 กิจกรรม หวังเพิ่มประ…

กรมชลเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพอ่างลำปาวเพิ่มรายได้เกษตรกร

กรมชลประทานประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการศึกษาความเหมาะสมการปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว จังหวั…