สสว. ผนึกพันธมิตรยกระดับสินค้าปลอดภัยสู่ชุมชน

สสว. จับมือ อย. และ CENTRAL LAB THAI จัดโครงการยกระดับมาตรฐานสินค้า หวังสนับสนุนให้ SMEs ได้รับมาตรฐานสินค้าในกลุ่มเครื่องสำอางและอาหาร เน้นจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานสินค้า สนับสนุนการตรวจสารปนเปื้อนและสารพิษตกค้าง (Toxic) ตั้งเป้ายกระดับมาตรฐานสินค้าของ SMEs ให้มีศักยภาพสามารถแข่งขันในตลาดระดับสากลได้อย่างยั่งยืน

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า ปัจจุบันธุรกิจเครื่องสำอางมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังได้รับอิทธิพลจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาดูแลสุขภาพและผิวพรรณมากขึ้น ทำให้ปฏิเสธไม่ได้ว่า เครื่องสำอางได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปแล้ว ซึ่งตลาดเครื่องสำอางในปัจจุบันมีความหลากหลายทั้งเรื่องชนิด คุณสมบัติ คุณภาพ และราคา แต่สิ่งเหล่านี้ล้วนผลิตจากสารเคมีที่ไม่ได้สังเคราะห์โดยธรรมชาติ สารบางตัวหากได้รับในปริมาณมากเกินไปก็อาจเป็นอันตราย และสิ่งที่น่ากลัวสำหรับผู้บริโภคคือ การที่ไม่ทราบว่า ครีมหรือเครื่องสำอางที่ซื้อมามีส่วนผสมของสารอันตรายในเครื่องสำอางอยู่หรือไม่ อีกทั้งจากปัญหาที่พบในปัจจุบันเครื่องสำอางที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาด ตรวจพบสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายเป็นจำนวนมาก เช่น ตรวจพบสีที่ห้ามใช้ในในเครื่องสำอางกลุ่มตกแต่งใบหน้า  สารปนเปื้อนในกลุ่มโลหะหนักเช่น สารปรอท ซึ่งมักพบในเครื่องสำอางจำพวกครีมหน้าขาวใส และสารสเตียรอยด์ ไฮโดรควิโนน กรดวิตามินเอ ที่มักพบในผลิตภัณฑ์รักษาผิวหน้า รวมไปถึงการตรวจพบเครื่องสำอางปลอม จดแจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จ ไม่มีสถานที่ผลิตจริงตามที่จดแจ้งไว้ ซึ่งอาจส่งผลให้เครื่องสำอางที่วางจำหน่ายไม่มีคุณภาพและมาตรฐาน

นายสุวรรณชัย กล่าวอีกว่า จากปัญหาดังกล่าว สสว. จึงดำเนินโครงการยกระดับมาตรฐานสินค้า  ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สสว. อย. และ CENTRAL LAB THAI โดย สสว. ให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้ประกอบการเครื่องสำอางเป็นหลัก เนื่องจากที่ผ่านมาปัญหาใหญ่ของผู้ประกอบการเครื่องสำอาง คือ เรื่องมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภค โดยโครงการที่จัดขึ้น เป็นการจัดอบรมให้ความรู้ในการพัฒนาคุณภาพสินค้าประเภทเครื่องสำอางและอาหารให้ได้มาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งมีพื้นที่จัดอบรมทั่วประเทศ อาทิ ภาคเหนือจัดที่จังหวัดเชียงราย ภาคใต้จัดที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจัดที่จังหวัดนครราชสีมา ภาคกลางจัดที่จังหวัดนครปฐม กรุงเทพมหานครและปริมณฑลจัดที่จังหวัดนนทบุรี โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ SME วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการโอทอป วิสาหกิจรายย่อย และบุคคลทั่วไป ที่เป็นสมาชิกของ สสว. ลงทะเบียนเข้ารับการอบรมและผ่านการคัดเลือกจำนวนรวม 1,000 ราย แบ่งเป็นกลุ่มเครื่องสำอาง จำนวน 800 ราย และฝึกอบรมกลุ่มอาหาร จำนวน 200 ราย เข้ารับการฝึกอบรมเกี่ยวกับมาตรฐานสินค้าจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจาก อย. และ ได้รับสิทธิ์คูปองส่วนลดรายละ 3,000 บาท เพื่อใช้บริการตรวจและวิเคราะห์ผลทางห้องปฏิบัติการกับ Central Lab Thai  เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตสินค้าสู่มาตรฐานความปลอดภัย รวมถึงการดูแลให้คำปรึกษาแนะนำแก่ผู้เข้าร่วมโครงการอย่างใกล้ชิด

ด้านเภสัชกรหญิง สมศรี ปรีชาทวีกิจ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยของเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย.มีหน้าที่ปกป้องและคุ้มครองสุขภาพประชาชนจากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ และเป็นหน่วยงานหลักที่ควบคุมดูแลการประกอบกิจการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง โดยผลิตภัณฑ์เหล่านั้นต้องมีคุณภาพมาตรฐานและปลอดภัย มีการส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคที่ถูกต้องด้วยข้อมูลวิชาการ ที่มีหลักฐานเชื่อถือได้และมีความเหมาะสม เพื่อให้ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพมีคุณภาพปลอดภัย ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจ และส่งเสริมผู้ประกอบการให้สามารถแข่งขันทางการค้าในระดับสากลได้

ส่วนพันโท นราวิทย์ เปาอินทร์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Central Lab Thai กล่าวว่า ปัจจุบันสินค้าในกลุ่มเครื่องสำอาง และอาหารเป็นสินค้าที่มีกลุ่มผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีหากผู้ประกอบการในกลุ่มสินค้าดังกล่าวนั้น สามารถผลิตสินค้าให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน จะส่งผลให้เป็นที่ยอมรับในกลุ่มลูกค้า ซึ่งกลไกสำคัญที่จะสามารถบ่งบอกและรับรองได้ว่าสินค้าเครื่องสำอาง และอาหาร มีคุณภาพได้มาตรฐานความปลอดภัย คือ การนำตัวอย่างสินค้าเข้าตรวจสอบในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์  โดยในการจัด โครงการยกระดับมาตรฐานสินค้า ในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมในโครงการจะได้รับการส่งเสริมมาตรฐานสินค้า โดยสนับสนุนการตรวจวิเคราะห์สารปนเปื้อน หรือตรวจสารพิษตกค้าง (Toxic) หรือตรวจผลิตภัณฑ์ตามข้อกำหมดของกระทรวงสาธารณสุข หรือหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมออกรายงานผลตรวจวิเคราะห์ และให้คำปรึกษา เพื่อปรับปรุงการผลิตสินค้าให้ได้มาตรฐาน ซึ่ง Central Lab Thai ได้ดำเนินการจัดโปรแกรมการตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐานของรัฐ โดยการอบรมในแต่ละครั้ง ผู้ประกอบการจะได้รับส่วนลดในการตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์มูลค่า 3,000 บาท/ โปรแกรม/ ราย

 

แสดงความคิดเห็น

บทความล่าสุด

VIEW ALL

กรมชลทุ่มงบ1.16พันล้านผุดอ่างห้วยคะนานแก้น้ำแล้งหนองบัวลำภู

กรมชลฯ มุ่งเดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ ลุยปัจฉิมนิเทศโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยคะนาน ใช้งบลงทุน 1,16…

กรมชลชู 10 แผนแก้น้ำแล้งจ.หนองคาย

กรมชลฯ ได้ข้อสรุปปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง จ.หนองคาย ชู 10 กิจกรรม หว…

กรมชลเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพอ่างลำปาวเพิ่มรายได้เกษตรกร

กรมชลประทานประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการศึกษาความเหมาะสมการปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำ…

บทความแนะนำ

VIEW ALL

กรมชลทุ่มงบ1.16พันล้านผุดอ่างห้วยคะนานแก้น้ำแล้งหนองบัวลำภู

กรมชลฯ มุ่งเดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ ลุยปัจฉิมนิเทศโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยคะนาน ใช้งบลงทุน 1,160 ล้านบาท …

กรมชลชู 10 แผนแก้น้ำแล้งจ.หนองคาย

กรมชลฯ ได้ข้อสรุปปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง จ.หนองคาย ชู 10 กิจกรรม หวังเพิ่มประ…

กรมชลเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพอ่างลำปาวเพิ่มรายได้เกษตรกร

กรมชลประทานประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการศึกษาความเหมาะสมการปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว จังหวั…