ดันสหกรณ์ส่งออกสินค้าประมง-ปศุสัตว์ เจาะกลุ่มประเทศภูมิภาค CLMV -จีน

กรมส่งเสริมสหกรณ์ ใช้กลไกประชารัฐสร้างความร่วมมือระหว่างสหกรณ์กับภาคเอกชน ส่งออกสินค้าอาหารทะเลและโคเนื้อสู่ผู้บริโภคประเทศในภูมิภาค CLMV และจีน พร้อมเปิดตัวตราสินค้ากลางของเครือข่ายสหกรณ์ประมงและโคเนื้อ ภายใต้แบรนด์ Fish Coop และ E-coop Beef  หวังเพิ่มขีดความสามารถและยกระดับการดำเนินธุรกิจส่งออกสินค้าไปต่างประเทศของสหกรณ์

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวภายหลังการเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมมือการขับเคลื่อนการส่งออกสินค้าประมงและปศุสัตว์สหกรณ์ว่าด้วยกลไกประชารัฐ ว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้นำนโยบายประชารัฐมาเป็นแนวทางในการสร้างความร่วมมือระหว่างสหกรณ์กับภาคเอกชน ผลักดันให้ชุมนุมสหกรณ์ประมงแห่งประเทศไทย จำกัดและชุมนุมสหกรณ์เครือข่ายโคเนื้อภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำกัด เป็นแกนหลักในการส่งออกสินค้าประมงและปศุสัตว์สู่ตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะภูมิภาค CLMV และจีน

ทั้งนี้ สินค้าประมง เช่น ปลานิล ปลกระพง กุ้งก้ามกราม เป็นสินค้าที่มีการส่งออกที่สำคัญมีมูลค่าการส่งออกไม่น้อยกว่าปีละ 50,000 ล้านบาท  และมีแนวโน้มที่จะส่งออกเพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีสหกรณ์ประมงที่ดำเนินธุรกิจ 69 แห่ง สมาชิก 17,989 ราย มีสหกรณ์ที่สามารถส่งออกสินค้าประมงไปต่างประเทศ 3 แห่ง ได้แก่ สหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งลุ่มน้ำท่าทอง จำกัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี ส่งออกกุ้งขาวแวนาไม ไปประเทศจีน ในปีที่ผ่านมา จำนวน 500 ตัน มูลค่า 150 ล้านบาท สหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งตราดยั่งยืน จำกัด จังหวัดตราด ส่งออกกุ้งกุลาดำ ไปประเทศจีน จำนวน 6 ตัน    มูลค่า 2.16 ล้านบาท  และสหกรณ์สหกรณ์นิคมบ้านสร้างพัฒนา จำกัด จังหวัดปราจีนบุรี ส่งออกปลาคัง   ไปประเทศมาเลเซีย จำนวน 8 ตัน และส่งออกปลานิลไปประเทศตะวันออกกลาง จำนวน  15 ตัน

ส่วนสินค้าปศุสัตว์ พบว่าปัจจุบัน โคเนื้อเป็นอุตสาหกรรมเกษตรขนาดใหญ่ในประเทศ แต่ละปีมีการส่งออกโคเนื้อประมาณ 150,000 ตัว มีเงินทุนหมุนเวียนกว่า 60,000-70,000 ล้านบาท ซึ่งสหกรณ์ที่ทำธุรกิจส่งออกโคเนื้อ ได้แก่ สหกรณ์การเกษตรหนองสูง จำกัด จังหวัดมุกดาหาร ตลาดหลักคือ จีน และเวียดนาม และในปีที่ผ่านมาได้มีทดลองตลาดโดยการส่งเนื้อแช่แข็งไปที่ร้านอาหารในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จำนวน 3.6  ตัน มูลค่า 1.1 ล้านบาท

การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนการส่งออกสินค้าประมงและปศุสัตว์ของสหกรณ์  ด้วยกลไกประชารัฐ ซึ่งการส่งออกสินค้าประมง เป็นการลงนามความร่วมมือระหว่างชุมนุมสหกรณ์ประมงแห่ง ประเทศไทย จำกัด กับตัวแทนบริษัทผู้ส่งออก  ได้แก่ บริษัท พี.เค.เนเชอรัล ฟิช ฟาร์ม จำกัด , ห้องเย็นเกษตรสมบูรณ์ , บริษัท ศิริคุณ ซีฟู๊ดส์ จำกัด และ บริษัท เอกชัย อินเตอร์ฟูดส์ จำกัด ส่วนสินค้าโคเนื้อ เป็นการลงนามความร่วมมือระหว่างชุมนุมสหกรณ์เครือข่ายโคเนื้อภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำกัด กับสมาคมส่งเสริมการผลิตและส่งออกสินค้ากสิกรรม แขวงสะวันเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พร้อมทั้งได้เปิดตัวตราสินค้ากลางของเครือข่ายสหกรณ์ประมงและโคเนื้อ ภายใต้แบรนด์ Fish Coop และ E-coop Beef  หวังเพิ่มขีดความสามารถและยกระดับการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์ให้มีความพร้อมและสามารถส่งออกสินค้าไปยังตลาดต่างประเทศได้

 

แสดงความคิดเห็น

บทความล่าสุด

VIEW ALL

กรมชลทุ่มงบ1.16พันล้านผุดอ่างห้วยคะนานแก้น้ำแล้งหนองบัวลำภู

กรมชลฯ มุ่งเดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ ลุยปัจฉิมนิเทศโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยคะนาน ใช้งบลงทุน 1,16…

กรมชลชู 10 แผนแก้น้ำแล้งจ.หนองคาย

กรมชลฯ ได้ข้อสรุปปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง จ.หนองคาย ชู 10 กิจกรรม หว…

กรมชลเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพอ่างลำปาวเพิ่มรายได้เกษตรกร

กรมชลประทานประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการศึกษาความเหมาะสมการปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำ…

บทความแนะนำ

VIEW ALL

กรมชลทุ่มงบ1.16พันล้านผุดอ่างห้วยคะนานแก้น้ำแล้งหนองบัวลำภู

กรมชลฯ มุ่งเดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ ลุยปัจฉิมนิเทศโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยคะนาน ใช้งบลงทุน 1,160 ล้านบาท …

กรมชลชู 10 แผนแก้น้ำแล้งจ.หนองคาย

กรมชลฯ ได้ข้อสรุปปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง จ.หนองคาย ชู 10 กิจกรรม หวังเพิ่มประ…

กรมชลเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพอ่างลำปาวเพิ่มรายได้เกษตรกร

กรมชลประทานประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการศึกษาความเหมาะสมการปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว จังหวั…