ประมงตั้งศูนย์ผลิตหัวเชื้อจุลินทรีย์ 19 จังหวัด

กรมประมงขยายฐานการผลิตจุลินทรีย์ ผุดโครงการ“สร้างทักษะและส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตร” ภายใต้โครงการ ไทยนิยม ยั่งยืน โดยจัดตั้งศูนย์ผลิตหัวเชื้อจุลินทรีย์ ปม.1 ให้แก่กลุ่มเกษตรกรที่มีความพร้อมและศักยภาพในการดำเนินการ จำนวน 20 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ 19 จังหวัด 

          เปิดเผยจาก นางอุมาพร พิมลบุตร รองอธิบดี กรมประมงว่า หัวเชื้อจุลินทรีย์ หรือ “จุลินทรีย์ ปม.1”ถูกค้นคว้าวิจัยขึ้นโดยศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งสมุทรสาครร่วมกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2551 ซึ่งได้คัดเลือกจุลินทรีย์ในกลุ่ม Bacillus 3 ชนิด

ประกอบด้วย B. subtilis, B.megaterium และ B. licheniformis ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพสูงในการย่อยสลายสารอินทรีย์ เหมาะสำหรับใช้บำบัดสารอินทรีย์ที่ตกค้างสะสมในบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำ โดยระยะเริ่มต้นกรมประมงได้ดำเนินการผลิตหัวเชื้อจุลินทรีย์ ปม.1 จำนวน 100,000 ซอง เพื่อแจกจ่ายให้กับเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทั่วประเทศไทย โดยเกษตรกรไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ซึ่งกองวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งกรมประมง ได้ดำเนินการผลิตและแจกจ่ายจุลินทรีย์ ปม.1ทั้งสูตรผงและสูตรน้ำให้แก่เกษตรกรมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ซึ่งได้รับการตอบรับจากเกษตรกรเป็นอย่างดี และมีความต้องการเพิ่มสูงขึ้นเกินกว่ากำลังการผลิตของกรมประมง

ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพการผลิตหัวเชื้อจุลินทรีย์ ปม.1 ให้เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำกรมประมงจึงได้จัดทำ“โครงการสร้างทักษะและส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตร กิจกรรมขยายฐานการผลิตจุลินทรีย์” ขึ้น ภายใต้โครงการ “ไทยนิยม ยั่งยืน” ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ในการขับเคลื่อนและพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศให้เกิดความยั่งยืน โดยใช้งบประมาณ จำนวน  9,800,000 บาท เพื่อจัดตั้งศูนย์ผลิตหัวเชื้อจุลินทรีย์ ปม.1 ให้แก่กลุ่มเกษตรกรชมรมสมาคมสหกรณ์และสมาพันธ์เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์น้ำที่มี  ความพร้อมและมีศักยภาพในการดำเนินการ  รวมจำนวน 20 แห่งครอบคลุมพื้นที่การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ในพื้นที่ทั้งหมด 19 จังหวัด ได้แก่ ตรัง พังงา กระบี่ ภูเก็ต ปัตตานี สตูล พัทลุง ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง ตราด ระยอง ฉะเชิงเทรา จันทบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม กาญจนบุรี และประจวบคีรีขันธ์ โดยจะเปิดตัวโครงการฯ อย่างเป็นทางการในวันที่ 28 พฤษภาคม 2561 นี้ และจะเริ่มผลิตหัวเชื้อจุลินทรีย์ ปม.1 สูตรน้ำ แจกจ่ายให้กับเกษตรกรในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงได้นำไปใช้ในการเลี้ยงกุ้งทะเลและสัตว์น้ำอื่น ๆโดยคาดการณ์ว่าสามารถให้บริการแจกจ่ายแก่เกษตรกรได้อย่างทั่วถึงและเพียงพอต่อความต้องการมากยิ่งขึ้น

กรมประมงยังคาดหวังกิจกรรมนี้ จะขยายฐานการผลิตจุลินทรีย์ในโครงการสร้างทักษะและส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรของกรมประมงทั้ง 20แห่งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตกุ้งทะเล โดยสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรค ลดความสูญเสียที่เกิดจากปัญหาสิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรมโรคระบาดรวมถึงเกษตรกรสามารถลดการใช้ยาปฏิชีวนะลงได้

 

แสดงความคิดเห็น

บทความล่าสุด

VIEW ALL

กรมชลเดินหน้าปรับปรุงแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย

กรมชลฯ ขับเคลื่อนโครงการศึกษาความเหมาะสมปรับปรุงระบบชลประทานแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย 8 โครงการ …

กรมชลทุ่มงบ1.16พันล้านผุดอ่างห้วยคะนานแก้น้ำแล้งหนองบัวลำภู

กรมชลฯ มุ่งเดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ ลุยปัจฉิมนิเทศโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยคะนาน ใช้งบลงทุน 1,16…

กรมชลชู 10 แผนแก้น้ำแล้งจ.หนองคาย

กรมชลฯ ได้ข้อสรุปปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง จ.หนองคาย ชู 10 กิจกรรม หว…

บทความแนะนำ

VIEW ALL

กรมชลเดินหน้าปรับปรุงแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย

กรมชลฯ ขับเคลื่อนโครงการศึกษาความเหมาะสมปรับปรุงระบบชลประทานแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย 8 โครงการ พื้นที่กว่…

กรมชลทุ่มงบ1.16พันล้านผุดอ่างห้วยคะนานแก้น้ำแล้งหนองบัวลำภู

กรมชลฯ มุ่งเดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ ลุยปัจฉิมนิเทศโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยคะนาน ใช้งบลงทุน 1,160 ล้านบาท …

กรมชลชู 10 แผนแก้น้ำแล้งจ.หนองคาย

กรมชลฯ ได้ข้อสรุปปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง จ.หนองคาย ชู 10 กิจกรรม หวังเพิ่มประ…