มือฆ่าทุเรียนไทย

ในขณะทุเรียนไทยกำลังฮ็อตสุดๆ จากการจับมือทำตลาดร่วมกับแจ๊ค หม่า ส่งออกไปจีน  ทุเรียนไทยก็เริ่มต้นเป็นเป้าหมายการไล่ล่าสังหาร ภายใต้งานวิจัย!!!

เป็นองค์กรเอกชน(เอ็นจีโอ)แห่งหนึ่ง วางแผนวิจัยผลตกค้างสารเคมีในทุเรียน โดยอ้างว่าทุเรียนไทยส่งออกมูลค่ามหาศาล  และใช้สารเคมีมาก

   เป็นความปรารถนาดีท่ามกลางความความฉงนว่า วิจัยเพื่ออะไรกันแน่ และเกิดประโยชน์กับใคร?

งานวิจัยสารเคมีหลายชิ้นที่ผ่านมา เอ็นจีโอเอาไปขยายผลใหญ่โตในทางลบอย่างเดียว แถมบางครั้งเป็นงานวิจัยลวงโลก หลอกด้วยข้อมูลจริงปนเท็จด้วยซ้ำ ดังเช่น สารเคมีปนเปื้อนในแม่น้ำน่านที่เอามาตรวัดคนละตัวมาเปรียบเทียบกัน หรือสารเคมีตกค้างในผักผลไม้ที่ผลทดสอบระหว่างหน่วยงานต่างๆไม่เหมือนกับของเอ็นจีโอโดยสิ้นเชิง หรือโรคเนื้อเน่าจากสารเคมี ก็เป็นการมโนเอาเองปราศจากข้อมูลวิจัยโดยตรง เป็นแต่กลับสรุปว่ามีแนวโน้มอย่างนั้นอย่างนี้ กระทั่งสารเคมีที่ตกค้างในรกของทารกหรือขี้เทาเด็กทารกก็ เต็มไปด้วยข้อโต้แย้งมากมาย ไม่นับจำนวนตัวอย่างที่อ้างอิงไม่ตรงกัน และฯลฯ

แทนที่ข้อมูลเหล่านี้จะนำไปใช้เพื่อปรับปรุงการทำงานของภาครัฐ เพื่อประโยชน์ของเกษตรกร กลับกลายเป็นอาวุธที่เอ็นจีโอใช้ฟาดฟันบริษัทข้ามชาติอย่างเดียว โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อเกษตรกรและผลประโยชน์โดยรวมของชาติ

ตรงข้าม เอ็นจีโอเองก็มีวาระซ่อนเร้น ทั้งผลประโยชน์ส่วนตัวรวมถึงการแทรกแซงรัฐ เพื่อสถาปนาตัวเอง เป็นผู้กำกับนโยบายรัฐแทนในแทบทุกกระทรวง ทบวง กรม

แนวโน้มของงานวิจัยสารตกค้างในทุเรียนไทยดูจะเป็นไปในทิศทางที่ว่า ข้อมูลที่ใช้อ้างอิงก็ล้วนเป็นข้อมูลจากเอ็นจีโอกลุ่มคนที่ตั้งหน้าตั้งตาสาดโคลนว่า ประเทศไทยอาบด้วยสารเคมีทั้งแผ่นดิน โดยไม่ศึกษาวิจัยให้ถ่องแท้ถึงที่มาที่ไปที่เกษตรกรต้องพึ่งสารเคมีกำจัดศัตรูพืช

ในทางกลับกัน บริษัทข้ามชาติค้าสารเคมีเองก็ไม่นำพาความรับผิดชอบต่อเกษตรกรและประเทศไทยแม้แต่น้อย เอาแต่ลวงให้ใช้โดยปราศจากความจริงใจและรับผิดชอบ เกษตรกรไทยจึงใช้สารเคมีอย่างฟุ่มเฟือย ไม่จำเป็น ด้วยความไม่รู้ การต่อสู้ของบริษัทข้ามขาติ จึงเป็นการรักษาผลประโยชน์ส่วนตนล้วนๆน่าชิงชังไม่แพ้กัน

   ทุเรียนไทย กำลังตกอยู่ในภาวะวิกฤตจากงานวิจัยของเอ็นจีโอและการต่อสู้รักษาผลประโยชน์ของบริษัทข้ามชาติ โดยมีเกษตรกรไทย ตกเป็นเหยื่อตัวประกันอีกครั้ง

รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องรู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมของทั้งสองกลุ่มผลประโยชน์ ไม่เช่นนั้นเกษตรกรไทยจะเป็นแพะตลอดไป

แสดงความคิดเห็น

บทความล่าสุด

VIEW ALL

กรมชลทุ่มงบ1.16พันล้านผุดอ่างห้วยคะนานแก้น้ำแล้งหนองบัวลำภู

กรมชลฯ มุ่งเดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ ลุยปัจฉิมนิเทศโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยคะนาน ใช้งบลงทุน 1,16…

กรมชลชู 10 แผนแก้น้ำแล้งจ.หนองคาย

กรมชลฯ ได้ข้อสรุปปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง จ.หนองคาย ชู 10 กิจกรรม หว…

กรมชลเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพอ่างลำปาวเพิ่มรายได้เกษตรกร

กรมชลประทานประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการศึกษาความเหมาะสมการปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำ…

บทความแนะนำ

VIEW ALL

กรมชลทุ่มงบ1.16พันล้านผุดอ่างห้วยคะนานแก้น้ำแล้งหนองบัวลำภู

กรมชลฯ มุ่งเดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ ลุยปัจฉิมนิเทศโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยคะนาน ใช้งบลงทุน 1,160 ล้านบาท …

กรมชลชู 10 แผนแก้น้ำแล้งจ.หนองคาย

กรมชลฯ ได้ข้อสรุปปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง จ.หนองคาย ชู 10 กิจกรรม หวังเพิ่มประ…

กรมชลเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพอ่างลำปาวเพิ่มรายได้เกษตรกร

กรมชลประทานประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการศึกษาความเหมาะสมการปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว จังหวั…