พญานาคขอดเกล็ด กับ รัฐมนตรี 4.0


            นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีวิธีทำงานแหวกกรอบรัฐมนตรีอื่นใดในยุคผ่านมาทั้งสิ้น
           ไม่คุมแม้กรมเดียว แบ่งให้รัฐมนตรีช่วยว่าการ 2 คนคือนายลักษณ์ วจนานวัช กับ นายวิวัฒน์        ศัลยกำธร แบ่งเค้กกันดูแลคนละ 9-10 หน่วย แล้วตัว รมว.กฤษฎากำกับดูแล 2 รมช. อีกที
            หมูจะตาย ยากตรงไหน 5555
           ที่สำคัญยังมีวิธีการทำงานแบบทันสมัย โดยสั่งการผ่านทางออนไลน์ไปยังผู้ใต้บังคับระดับกรมโดยตรง
เช้าบางวัน รัฐมนตรีสั่งการให้เรียกประชุมด่วนตอน 8.30 น. ก็มี ดังเช่น ระดมเรียกข้าราชการกระทรวงเกษตรฯ ที่ไปเรียนเมืองนอกมาประชุมกับตัวเองที่กระทรวง จะสั่งการวันไหนไม่แจ้งชัด แต่หน่วยงานระดับกรมได้รับเช้าวันประชุม คนจบนอกมีเป็นพัน ไปกันแค่สิบ เพื่อรับฟังว่ารัฐมนตรีต้องการคำตอบที่ว่า ประเทศอื่นทำการเกษตรอย่างไรถึงประสบความสำเร็จ
           ให้ทุกคนกลับไปทำการบ้านต่อ แล้วเอางานมาส่งทำนองนั้น หมูมั้ย?
           ทุกข้อสั่งการผ่านไลน์ของ รมว.กฤษฎา มีข้อแนะนำอย่างนั้น อย่างนี้ด้วย โดยมีหัวข้อและสารบัญว่าด้วยการเสริมต่อโครงการเกษตรแปลงใหญ่ ด้วยหลักคิดการตลาดนำหน้าการผลิต การจัดทำแผนปฏิรูปภาคเกษตรให้สอดคล้องกับนโยบายพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยมยั่งยืนของรัฐบาล การปฏิบัติงานตามนโยบายและแนวทางของกระทรวงเกษตรฯ การดำเนินงานตามแนวทางนายกรัฐมนตรี รายชื่อโครงการตามนโยบายสำคัญของกระทรวงเกษตรฯในภูมิภาค การติดตามงานกระทรวงเกษตรฯในพื้นที่ การรายงานสรุปผลการดำเนินงานของกระทรวงเกษตรฯ การดำเนินงานโครงการสร้างฝายชะลอน้ำขนาดเล็กตามหลักการมีส่วนร่วมของประชาชน ข้อสั่งการในการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเกษตรฯ คำแนะนำในการปฏิบัติงานผ่านระบบไลน์ของ รมว.เกษตรฯ และ ฯลฯที่จะตามมา


เป็นรัฐมนตรีอัจฉริยะเพราะใช้นโยบายสั่งการทางไลน์ เป็น 4.0 ที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มุ่งหวังเป๊ะเลย

แต่กระทรวงเกษตรฯ ก็ทะลึ่งต่างจากกระทรวงมหาดไทย ที่พอปลัดกระทรวงสั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องเด้งดึ๋งรับคำสั่งไปปฏิบัติ ณ ทันใด จะแมวดำแมวขาวไม่ว่า ขอให้ได้ผลลัพธ์ตามนายสั่ง แต่ข้าราชการกระทรวงเกษตรฯ นั้นไม่ใช่ สั่งไปเถอะบางทีเหมือนสั่งขี้มูก เผลอก็เปรอะหน้าผากคนสั่งท่ามกลางเสียงแอบเยาะเย้ยของคนถูกสั่ง
ทุกวันนี้ปัญหาของกระทรวงเกษตรฯ มากล้น ตั้งแต่การผลิตยันการตลาดและราคา จะบอกว่าผมเป็นนักบริหารไม่จำเป็นต้องรู้เรื่องนั้น รู้เรื่องนี้ ทุกอย่าง ก็ถูก แต่แค่เรื่องวัคซีนหมาบ้าอย่างเดียว รัฐมนตรีก็ต้องชี้แจงแทบตาย ไหนจะเรื่องหมู เรื่องไก่ เรื่องสารกำจัดวัชพืช เกษตรแปลงใหญ่ การพัฒนาแหล่งน้ำ การปรับปรุงดิน การพัฒนาสหกรณ์ ฯลฯ ไปจนเรื่องทุจริต นั่นนี่

อย่านึกว่า เคาะคำสั่งจากข้างบน ลงไปเป็นระนาบตั้งแต่ปลัด อธิบดี จนถึงพื้นที่แล้วมันจะเวิร์ก ทุกวันนี้ข้างล่างร้องก็ร้องไม่ออก ถูกทับด้วยคำสั่งไม่รู้จากไหนๆให้ทำ จนนึกว่ามีฟื้นฟูระบบทาสสมัยใหม่

ข้าราชการกระทรวงนี้ น่าจะแต่งชุดนักเรียน เช้าขึ้นมา เปิดดูว่า รมว. สั่งการบ้านอะไรบ้าง มีข้อเสนอแนะอะไรมั่ง แล้วก็ทำ ไม่เข้าใจข้อไหนก็หวนกลับไปอ่านข้อสั่งการก่อนๆ แล้วจะเข้าใจได้เอง คล้ายๆ หุ่นยนต์ที่มีกฎ 3 ข้อ ที่ต้องทวนไปทวนมา ส่วน รมว. ที่เปรียบเสมือนครูใหญ่ บางทีท่านอยู่ที่ประเทศฟิจิ ก็ยังอุตส่าห์ส่งสาส์นรักมาถึงนักเรียนทุกคน

          น่าจะเป็นหลักสูตรต้ม ยำ ทำ แกง แทนการบริหารกระทรวงเกษตรฯ

 

 

แสดงความคิดเห็น

บทความล่าสุด

VIEW ALL

กรมชลเดินหน้าปรับปรุงแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย

กรมชลฯ ขับเคลื่อนโครงการศึกษาความเหมาะสมปรับปรุงระบบชลประทานแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย 8 โครงการ …

กรมชลทุ่มงบ1.16พันล้านผุดอ่างห้วยคะนานแก้น้ำแล้งหนองบัวลำภู

กรมชลฯ มุ่งเดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ ลุยปัจฉิมนิเทศโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยคะนาน ใช้งบลงทุน 1,16…

กรมชลชู 10 แผนแก้น้ำแล้งจ.หนองคาย

กรมชลฯ ได้ข้อสรุปปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง จ.หนองคาย ชู 10 กิจกรรม หว…

บทความแนะนำ

VIEW ALL

กรมชลเดินหน้าปรับปรุงแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย

กรมชลฯ ขับเคลื่อนโครงการศึกษาความเหมาะสมปรับปรุงระบบชลประทานแม่กลองใหญ่ฝั่งซ้าย 8 โครงการ พื้นที่กว่…

กรมชลทุ่มงบ1.16พันล้านผุดอ่างห้วยคะนานแก้น้ำแล้งหนองบัวลำภู

กรมชลฯ มุ่งเดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ ลุยปัจฉิมนิเทศโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยคะนาน ใช้งบลงทุน 1,160 ล้านบาท …

กรมชลชู 10 แผนแก้น้ำแล้งจ.หนองคาย

กรมชลฯ ได้ข้อสรุปปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง จ.หนองคาย ชู 10 กิจกรรม หวังเพิ่มประ…